image

Van cổng ty nổi – Tìm hiểu Ưu nhược điểm ?

15:21 20/12/2021

Giới thiệu van cổng ty nổi

Van cổng là một thiết bị trên đường ống được sử dụng để đóng hoặc ngăn dòng chảy của các chất trong đường ống. Van chạy lên xuống có dạng cánh tròn hoặc vuông và đóng mở lên xuống giống như cánh cổng nên được gọi là van cổng ty nổi. Van cổng ty nổi được đóng mở bằng pa lăng, tay quay nối với trục van (trục van), trục van nối với van cổng. Khi quay vô lăng, van đóng mở cửa lên xuống.

Van cổng ty nổi là một loại van cổng, khi mở van của nó sẽ nổi lên, đó là lý do tại sao nó còn được gọi là van cổng ty nổi và nó có kích thước thay đổi.

Van cổng ty nổi Tên tiếng Anh = gate valve non-up rod.

Ngoài ra, van cổng ty nổi còn được gọi là van cổng vai, có hai vai trên thân van gần tay lái.

Thông số kỹ thuật 

  • Kích thước van: DN50, DN65, DN80, DN100, DN125, DN150, DN200, DN250, DN300, DN350, DN400, DN500, DN600, DN700, DN800, DN1000, DN1000, DN1000, DN1020.
  • Tương đương với đường kính trong ống: 50A, 65A, 80A, 100A, 125A, 150A, 200A, 250A, 300A, 350A, 400A, 500A, 600A, 700A, 9000A, 8000A, 8000A, 250A.
  • Vật liệu chế tạo: gang, inox, gang dẻo, thép.
  • Nhiệt độ làm việc: 0 ~ 400 độ C.
  • Kiểu lắp mặt bích.
  • Tiêu chuẩn mặt bích: JIS10K, BS, ANSI, DIN.
  • Gioăng làm kín: PTFE, cao su.
  • Hãng sản xuất: Emico, KVS, Wonil, SW, ARV,…
  • Xuất xứ: Malaysia, Hàn Quốc, Thổ Nhĩ Kỳ, Đài Loan.

van cổng ty nổi

Mẫu van cổng ty nổi thông dụng tại valve Quang Hưng

Cấu tạo của van cổng ty nổi

Cấu tạo của van cổng ty nổi về cơ bản không khác nhiều so với van cổng ty chìm, chỉ khác ở phần thân và vai.

Tay van hay còn gọi là tay lái

Tay van được đặt trên giá đỡ, và ổ trục van ren trong được lắp trên pa lăng. Ren trong của ổ trục ăn khớp với ren ngoài của trục van nên khi quay, ren trong của tay van sẽ kết hợp với ren ngoài của trục làm cho trục van chuyển động qua lại.

Trục van với ren ngoài

Đối với van cổng nổi, trục van được cố định trên đĩa. Khi quay pa lăng, chuyển động quay được chuyển thành chuyển động tịnh tiến qua khớp ren của trục van và ổ trục. Khi người điều khiển quay vô lăng, trục và bánh xe sẽ chuyển động qua lại với nhau

Vòng đệm

Trong đó có vòng đệm vòng bi, có chức năng ngăn không cho lưu chất rò rỉ qua cổ van và làm kín đĩa van tiếp xúc trực tiếp với chân van. Vòng đệm có thể được làm bằng vật liệu EPDM hoặc PTFE, tùy thuộc vào loại van, mục đích sản xuất và lắp đặt của hệ thống lưu chất.

Nắp van

Nắp van được cố định vào thân xe tạo thành một khối liền, đồng thời nắp van còn là giá đỡ để đặt ổ trục và pa lăng. Nắp thường đồng bộ vật liệu với thân van, bên trong nắp có cấu tạo rỗng, khi mở hết van sẽ có đủ không gian để cánh van di chuyển lên trên.

Đĩa van

Tùy theo nhà sản xuất mà cánh van có lớp cao su, hoặc đĩa van gia cố bằng kim loại có lớp cao su bên ngoài. Kẹp van thường có hình nêm và kết hợp với chân van để cung cấp độ kín hoàn toàn cho chất lỏng.

Thân van

Phần kết nối trực tiếp với đường ống dẫn cũng là phần nền của toàn bộ nắp van và các bộ phận khác của van. Đây là nơi chịu tác động của áp suất chất lỏng, đồng thời cũng là bộ phận chịu tác động chủ yếu từ các yếu tố bên ngoài như thời tiết, hoặc tác động chủ quan của con người. Có nhiều vật liệu khác nhau cho thân máy chính, chẳng hạn như gang, đồng, thép không gỉ, thép hoặc nhựa.

Cửa van

Nó thường có đường kính trong bằng đường kính trong của ống. Cửa vào nhận dòng chất lỏng qua van, và dòng chất lỏng chảy ra qua cửa ra, tuy nhiên đây là van hai chiều nên cửa có thể chuyển đổi chức năng bất cứ lúc nào.

Đệm kín

Thông thường, một miếng đệm cao su được gắn vào nắp van để tạo thành một bề mặt không thấm nước, và miếng đệm này thường được làm bằng vật liệu EPDM. Nếu miếng đệm bằng kim loại thì chân van sẽ được bọc bằng cao su.

cấu tạo của van cổng ty nổi

Xem thêm về van cổng mặt bích

Lưu ý đối với van cổng ty nổi

Van cổng ty nổi thường được sử dụng cho dòng chảy thẳng, đặc biệt van cổng ty nổi ít được sử dụng để điều chỉnh lưu lượng, và thường được sử dụng để đóng hoàn toàn và mở hoàn toàn, không cho van cổng điều chỉnh lưu lượng tối thiểu. Điều này khiến nguy cơ hỏng van rất cao, do áp suất qua van sẽ tăng cao.

Khi van cổng ty nổi được mở hoàn toàn, van dâng lên phần trên của van nên sẽ không cản trở dòng vật chất qua van, giúp giảm thiểu áp lực qua van, đồng thời ngăn rác và rác bị kẹt, và luôn duy trì chất lỏng và van sạch sẽ.

Van cổng ty nổi được sử dụng cho các phương tiện: nước sạch, nước thải và chất lỏng trung tính: nhiệt độ từ -20 đến + 70 ° C, tốc độ dòng chảy tối đa 5 m / s và chênh lệch áp suất tối đa 16 bar.

Van cổng ty nổi cũng có thể được sử dụng trong hệ thống khí: dải nhiệt độ từ -20 đến + 60 ° C, tốc độ dòng chảy tối đa là 20 m / s và chênh lệch áp suất tối đa là 16 bar.

Ưu điểm nhược điểm van cổng ty nổi

Ưu điểm

  • Chức năng ngắt tốt, ngắt dòng tốt.
  • Van cổng nổi là hai chiều, vì vậy nó có thể được sử dụng theo cả hai hướng.
  • Tổn thất áp suất thấp nhất. 

Nhược điểm

  • Van cổng nổi không phải là loại van đóng nhanh, tốc độ đóng mở của van bị giảm do đóng mở vô lăng.
  • Van cổng nổi không thích hợp để điều tiết hoặc điều tiết dòng chảy.
  • Van cổng nổi rất nhạy cảm với rung động ở trạng thái mở.

Quý khách cần mua hàng và tư vấn về sản phẩm vui lòng gọi điện vào số 0988831534 để được phục vụ sớm nhất.

Ý KIẾN CỦA BẠN

Gửi thông tin và câu hỏi

BÀI VIẾT LIÊN QUAN

cấu tạo của van cầu hơi
Van cầu hơi – Đại lý phân phối hàng đầu Việt Nam

Van cầu hơi là gì?  Van cầu hơi (tên tiếng anh là Globe Valve) là loại van cầu dùng để...

cấu tạo van bi điều khiển khí nén
Van bi điều khiển khí nén – Cấu tạo và lợi ích quan trọng

Khái niệm về van bi điều khiển khí nén Van bi điều khiển bằng khí nén là loại van bi...

ứng dụng van cầu hơi inox
Van cầu inox – Ứng dụng nổi bật của van Inox

Van cầu inox là gì? Van cầu là một thiết bị dùng để điều khiển dòng chảy của chất lỏng...

ứng dụng của van cầu gang
Van cầu gang – Ưu điểm đặc trưng và ứng dụng

Van cầu gang là loại van bi thông dụng nhất trên thị trường hiện nay. Đây là dòng van đặc...

SẢN PHẨM LIÊN QUAN

image image image
image Facebook image Zalo image Hotline0914701248